Chào mừng bạn đến với KingWrap

Nguyên tắc các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo từng giai đoạn

Muốn cho xế cưng của bạn có tuổi thọ lâu dài, hạn chế hỏng vặt trong quá trình sử dụng thì việc duy trì bảo dưỡng xe thường xuyên là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, việc chăm sóc xe thường xuyên còn đảm bảo cho xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, bảo dưỡng không phải thích lúc nào cũng được; chúng ta nên chia thời gian cố định và thường xuyên theo chế độ nhất định. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc những mốc bảo dưỡng xe ô tô quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn xe hoạt động tốt và tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

Tại sao nên bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên

Bảo dưỡng xe ô tô là thực hiện rất nhiều những công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất. Những công việc này, được thực hiện với các loại xe sau một thời gian sử dụng là 6 tháng hoặc di chuyển quãng đường là 10000km. Nhằm đảm bảo xe ô tô luôn hoạt động trạng thái tốt nhất. Ngăn ngừa sớm những hư hỏng có thể dẫn đến xe nằm đường; hoặc những phiền phức không đáng có khi bạn đang vận hành xe. Bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên còn đem lại nhiều lợi ích như:

Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện

1. Tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn

Nếu không bảo dưỡng xe theo đình kỳ thì việc xe gặp phải tình trạng chết máy hay hỏng hóc ở những bộ phận khác là điều không thể tránh khỏi. Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ giúp cho khách hàng ngăn chặn được những hư hỏng lớn và tiết kiệm chi phí. Hơn thế nữa, khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng.

2. Đảm bảo hiệu lực bảo hành

Để bảo hành có hiệu lực xe của bạn phải thực hiện đầy đủ bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm dịch vụ được ủy quyền bởi nhà sản xuất xe. Việc bảo dưỡng không chỉ giúp xe của bạn tốt hơn và phát hiện ra những vấn đề xấu sơn ở xe; đồng thời việc chăm sóc theo các mốc bảo dưỡng xe ô tô cũng giúp bạn duy trì hiệu lực bảo hành từ nhà cung cấp.

3. Hạn chế hỏng hóc cho xe

Ở việt nam điều kiện đường xá tương đối khắc nghiệt: đường xá, khí hậu; không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chỗ nhiều;… nên những chi tiết, hệ thống trên xe ô tô bị ảnh hưởng do sự biến đổi chất lượng của dầu nhớt; mỡ bôi trơn. Việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp cho ngăn chặn sớm những hư hỏng không cần thiết kéo dài tuổi thọ cho xe.

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo Km và thời gian

Mỗi hãng xa khác nhau sẽ có chế độ và quy định bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên mức bảo dưỡng lần đầu sẽ rơi vào khoảng 3-6 tháng sử dụng kể từ thời điểm xe hoạt động lần đầu tiên. Đối với việc bảo dưỡng ô tô lần đầu; chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa thay vì tự bảo dưỡng. Để hiểu hơn về mốc bảo dưỡng xe ô tô hãy cùng tìm hiểu thêm dưới đây:

Mốc bảo dưỡng xe ô tô

1. Bảo dưỡng động cơ xe ô tô cho xe mới: sau 3.000 km/lần

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, chúng ta nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3 – 4 tháng sử dụng trong nội địa. Như vậy động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu. Ở mốc bảo dưỡng xe ô tô này bạn cần làm là thay dầu máy; vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng; dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, … và châm thêm nếu thiếu hụt.

2. Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000km

Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Do vậy, bạn nên kiểm tra và thay luôn bộ lọc dầu ở lần bảo dưỡng thứ 2 này. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

Dù xe của bạn mới mua hay đã qua sử dụng trong thời gian dài thì việc thay dầu theo đinh kỹ là điều nên làm. Điều này sẽ đảm bảo độ bền; sự trơn tru cho các động cơ khác của xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

 3. Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Như các hệ thống động cơ khác, hệ thống trợ lực điện tay lái được vận hành bằng thủy lực cũng cần được bảo dưỡng; vệ sinh, thay nước để tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô tô. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô vào khoảng tầm 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định bạn nên vệ sinh; thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô.

Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện

4. Thay dầu hộp số sàn 50.000 km/lần

Bộ phần này thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp về cấu trúc cũng như chất liệu dầu khác nhau. Dầu hộp số sàn nên được thay mỗi khi xe di chuyển được 50.000 km. Bạn có thể đưa vào các hãng để lựa chọn được đúng loại dầu phù hợp với xe; hoặc sử dụng một số loại dầu cao cấp được hãng xe khuyên dùng. Bởi đặc tính của hộp số nên khi để ý thời gian; khoảng cách đã đi được sẽ có những chuẩn bị tốt nhất giúp xe ô tô cũ có “tuổi thọ” cao hơn.

5. Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 100.000km

Với điều kiện chạy xe bình thường, dầu hộp số tự động nên thay mỗi 70.000 – 80.000km. Còn trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt; nên thay sớm hơn khoảng 50.000 – 70.000km. Những con số này không được quy đổi về thời gian sử dụng nhưng tùy vào từng loại xe sẽ phải thay trong 5 -6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định. Nhưng có xe phải chạy khoảng 10 năm thì cần thay dầu hộp số tự động.

6. Dây curoa truyền động: 70.000 – 100.000km

Theo một số chuyên gia thì mốc bảo dưỡng xe ô tô trong khoảng 70.000 – 100.000km, nên thay thế dây curoa truyền động. Chủ xe cũng cần lưu ý kiểm tra thường xuyên hệ thống truyền động xem dây curoa có bị nứt; vỡ hay không để thay thế kịp thời tránh được những rủi ro không đáng có.

Mốc bảo dưỡng xe ô tô hệ thống dây curoa

7. Mốc bảo dưỡng xe ô tô 80.000 – 100.000km – Nước làm mát

Trong quá trình sử dụng xe, nước làm rất dễ bị đóng cặn, biến chất; không tốt  cho bộ máy sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, chủ xế nên chú ý thay nước làm mát động cơ trong tầm 80.000 – 100.000km. Điều này xe giúp đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất; động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc.

8. Thay dầu phanh: khoảng 2 năm/lần

Bạn sẽ không thể tránh khỏi trường hợp hệ thống phanh trên xe bị ăn mòn; hiệu năng làm việc sẽ bị giảm xuống sau thời gian dài sử dụng. Ở mốc bảo dưỡng xe ô tô, việc nên làm nhất là kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên được diễn ra một cách thường xuyên và định kỳ. Phần dầu phanh nên và thay thế 2 năm mỗi lần để đảm bảo rằng phần thắng xe luôn được hoạt động tốt đảm bảo xử lý ổn định; an toàn trong quá trình sử dụng.

9. Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2 – 3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Vệ sinh hệ thống làm xe ô tô

10. Bugi: 30.000 – 40.000km

Bugi rất nhanh bị bào mòn vì bị tác động thường xuyên. Do vậy, sau khoảng gần 2 năm hoặc trong khoảng 30.000 – 40.000km bạn nên thay mới. Điều này sẽ giúp cho quá trình đốt cháy xăng diễn ra dễ dàng hơn; như vậy thì các động cơ bên trong xe mới có thể hoạt đông tốt nhất.

Như vậy, Decal ô tô Kingwrap đã chia sẻ những mốc bảo dưỡng xe ô tô quan trọng mà hầu hết các chủ xế nào cũng cần phải biết. Hãy đảm bảo cho xế cưng của bạn vận hàng trơn tru; đồng thời đảm bảo an toàn khi sử dụng xe tránh những rủi ro và tốn kem chi phí sửa chữa.

 

TIN LIÊN QUAN